Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

Bàn cờ

Hư chiêu chuyển trục của Mỹ để lừa Nga mất cảnh giác ở Trung Đông và Ucraina rồi ra tay làm Nga tức giận. Nhưng Putin đã nhanh tay phản kích. Mỹ design cái Mùa Xuân Ả Rập để nắm nguồn dầu hỏa càng nhiều càng tốt để khớp cổ TQ. Song song đó làm đảo chính ở Ucraina để toan cắt đường ra biển của Nga và kiểm soát đường ống dẫn dầu và khí của Nga sang Châu Âu. Nếu thành công thì Ucraina sẽ lấy lại Crime và Nga cụt đường ra Địa Trung Hải.

Mặt khác, Nga sẽ không bán được dầu hoặc bán được thì tiền quá cảnh ăn hết. Nga không có đường ra Địa Trung Hải, Mỹ Âu sẽ bóp cổ hết mấy chú Trung Đông có dầu. Nếu nắm hết nguồn dầu Trung Đông, Mỹ sẽ làm ông chủ của thế giới. Nga Trung phải quỳ gối hết. Thế cho nên Putin phải quyết liệt và ra tay chớp nhoáng nắm lấy Crime khiến Âu Mỹ bất ngờ.

Bị thua đau Âu Mỹ phá kinh tế Nga khiến Nga phải tìm cách gỡ. Việc Nga ký hiệp ước với TQ là để cung cấp dầu và khí đốt là để liên thủ chống lại việc cấm vận của Âu Mỹ, vì nếu không bán được dầu thì Nga tiêu tùng. Ngược lại nếu Nga cung dầu cho TQ thì dầu của Mỹ ở Trung Đông sẽ bị ế.

Đến đây thì Mỹ lại ra chiêu mới, hỗ trợ cho người Duy Ngôi Nhĩ quấy rối biên giới phía bắc để Nga khó hoặc không bán dầu được cho TQ qua đường ống. Cho nên từ nay trở đi Tân Cương sẽ quậy tưng cho mà xem.

Mỹ cũng vây chặt đường ra biển của TQ. Đông Bắc Á thì Hàn Đài Nhật vây chặt, chỉ còn thủy lộ Malacca, nhưng lại dài và hẹp. Nên TQ quậy Biển Đông để cắm dùi làm tiền đồn bảo vệ tuyến hàng hải này, mà trước hết là mưu toan xây đường băng ở Gạc Ma, cắm dùi HD981 ở Hoàng Sa và mua chuộc Camphuchia.

Chưa biết ai thắng ai thua, nhưng lần này cuộc chiến giữa hai bên sẽ rất quyết liệt. Việt Nam nằm trên bàn cờ của những nước lớn, theo phe nào cũng ớn, nhưng chủ quyền quốc gia phải quyết không để bên nào lấy được.

(sưu tầm)