Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2011

Thêm một trung tâm chạy thận nhân tạo ở TP HCM

Với 15 máy lọc máu đưa vào sử dụng, sáng nay Sở Y tế TP HCM công bố Bệnh viện quận 8 chính thức trở thành đơn vị mới tiếp nhận các bệnh nhân suy thận mạn tính có nhu cầu lọc máu.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, Giám đốc Bệnh viện quận 8 cho biết, với 15 máy chạy thận nhân tạo được trang bị, mỗi ngày đơn vị thận nhân tạo của bệnh viện này có thể lọc máu cho hơn 40 bệnh nhân.

Những bệnh nhân đầu tiên đang được chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện quận 8. Ảnh: Thiên Chương.
Những bệnh nhân đầu tiên được chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện quận 8. Ảnh: Thiên Chương.

Đại diện Sở Y tế TP HCM cho biết, tất cả bệnh viện có dịch vụ chạy thận trên địa bàn hiện chỉ phục vụ khoảng 10% lượng bệnh nhân có nhu cầu. Điều này khiến người bệnh luôn phải tập trung tại các bệnh viện lớn như Chợ Rẫy, 115..., chính vì thế việc ra đời thêm một địa chỉ lọc thận sẽ giúp người dân quận 8 và các quận lân cận bớt cảnh chờ đợi, hoặc phải đi xa.



Giám đốc Bệnh viện quận 8 cho biết thêm, đề án thành lập đơn vị chạy thận nhân tạo được bệnh viện lên kế hoạch thực hiện từ năm 2010. Việc đầu tư trang thiết bị, đầu tư nhân lực, tiếp nhận công nghệ từ các bệnh viện có uy tín về tiết niệu đã được tiến hành.
Bác sĩ Thủy cũng cho hay, giá mỗi ca chạy thận tại bệnh viện cho những bệnh nhân có bảo hiểm y tế là chưa đến 200.000 đồng.
Tại các bệnh viện ở TP HCM, mỗi ngày có trên 1.000 bệnh nhân ngụ tại Sài Gòn và các tỉnh lân cận đến chạy thận nhân tạo. Nhu cầu điều trị cao khiến "các điểm nóng lọc máu" luôn ùn ứ, nhiều bệnh nhân phải chờ đợi đến đêm để được chạy thận.
Bệnh nhân có nhu cầu lọc máu là những người bị suy thận mạn tính, tức thận yếu hoặc không còn khả năng lọc chất độc trong máu. Điều này khiến người bệnh mệt mỏi, thậm chí tử vong nếu không được làm sạch máu bằng chạy thận nhân tạo.
Thiên Chương